ข้อควรรู้(ข้อเสีย)ก่อนจะ Promote เป็น Sale Manager(Supervisor)

หลังจากห่างหายไปนาน ช่วงนี้มีตำแหน่งงานว่างเยอะนะครับ ทั้งSale Representative หรือ Sale Manager หลายคนก็เริ่มรู้สึกอยากโตละ อยากเป็นหัวหน้าคนแล้ว หลังจากเห็นข้อดีแล้ว เรามาดูข้อควรรู้ หรือ ข้อเสีย ของการเป็น Sale Manager กันดีกว่าครับ




ข้อพึงรู้
1.ถ้าโปรโมทจากทีมเดิม หรือ ภายในบริษัทเดิม ฐานเงินเดือนของคุณจะใกล้เคียงกับ Senior Med Rep มาก(ต่างกันหลักพัน) ไม่เหมือนกับคนที่โปรโมทข้ามบริษัท(ประสบการณ์ตรง)
2.รายได้ลดลงทันที เพราะอย่าลืมว่า Target ของเราเท่ากับทั้งทีมรวมกัน 1%สมัยเป็นผู้แทน กับ 1%ตอนเป็น Sale Manager ช่างต่างกันอย่างมหาศาล
3.ต้องเข้าร่วมประชุมบ่อย และ ส่วนใหญ่คือไปนั่งฟัง ออกความเห็นไม่ได้เพราะไม่มีช่องให้พูด สุดท้ายก็ออกจากห้องประชุมมาพร้อมกับคำว่า มาประชุมทำไมเนี่ยเสียเวลาทำงาน
4.จากแต่ก่อนที่ง้อแต่ลูกค้า วันนี้ต้องมาง้อลูกน้องด้วย อำนาจที่คิดว่ามีจะได้สั่งคนได้ก็ไม่เห็นจะสั่งได้สักคนเพราะ Targetบางทีเราก็ไม่ได้ตั้งเอง ตั้งสูงไปก็โดนหาว่าลำเอียง การขึ้นเงินเดือนเราก็ไม่ได้เป็นคนให้เอง แต่มีหลายฝ่ายมาช่วยกันคิด สุดท้ายถ้าไม่ง้อทีมให้ช่วยกันขาย เราก็ขายไม่ถึง เงินก็หายครับ
5.ความรับผิดชอบที่มากขึ้น สิ่งได้กลับมาคือ โรค และ สิ่งที่หายไปคือ เวลา ศัพท์ที่ฮิตมากและท่องตลอดเวลาในการเป็นSale Manager คือ Work life balance
6.ต้องควบคุมอารมณ์ให้มากเป็นพิเศษในการคุยกับลูกน้อง เพราะการพลาดระเบิดอารมณ์เพียงไม่กี่ครั้งคุณอาจกลายเป็นปีศาจไปตลอดกาล
7.ถ้าโปรโมทในทีมเดียวกัน คุณจะได้ตำแหน่ง แต่คุณจะเสียเพื่อน ถ้าเพื่อนคนนั้นสมัครแข่งกับคุณแล้วเค้าไม่ได้
8.การพูดของคุณจะศักดิ์สิทธิ์มากจนคุณแอบคิดในใจว่า ตกลงกรูพูดเล่นไม่ได้ใช่ไหมเนี่ย อึดอัด
9.การเป็นคนกลาง ระหว่างนายของเรากับลูกน้องของเรา เราจะเข้าใจความรู้สึกของ แฮมเบอร์เกอร์ ได้ก็งานนี้แหละครับ
10.มีคนกล่าวไว้ว่า "เป็นนายคน ภาษีสังคมเยอะ"เยอะจริงๆครับ บางทีไปกินข้าวไม่เลี้ยงข้าวก็ไม่ได้ครับ
11.Manager ย่อมาจาก Man และ Anger คือ ทำงานกับคน และ ความโกรธ ใช่ครับความโกรธเพราะ คนเรารักกันเมื่อท้องอิ่มครับ คือ ถ้าคนในทีมปิดได้ทุกคนคือทุกคนท้องอิ่มปัญหามักไม่มีครับ แต่ถ้ามีใครคนนึงไม่ปิดหรือมีคนปิดเยอะๆคนเดียว ปัญหาจะตามมาทันทีครับ ลำเอียวบ้าง ไม่เป็นธรรมบ้าง ถ้าต่างเพศกันก็จะมีข้อหา ชู้สาว ขึ้นมาทันที
12.ความคาดหวังที่สูงจนน่าตกใจครับ เช่นเวลาออกเขต ลูกน้องบางคนก็คาดหวังว่าหัวหน้าเป็นSuper sale จะช่วยได้ทุกเรื่องแต่ความจริงไม่เป็นอย่างนั้นหรอกครับ
13.ขายดีก็รอรับTarget ขายตกก็รอรับคำบ่น ตอนเป็นผู้แทนก็โดน แต่เป็นManagerโดนเยอะกว่าครับ
14.ขึ้นหลังเสือลงยากครับ หลายคนขึ้นมาหลายปีค้นพบสัจธรรมว่า เป็นผู้แทนสบายที่ซู้ดดดด
15.ถ้าย้ายข้ามบริษัท สิ่งที่ต้องทำใจเจอแน่ๆคือ การท้าทายและลองของ ของคนที่อยู่ที่เดิม



พิมพ์จนเหนื่อยละ ข้อควรรู้เยอะนะครับ ก่อนจะโปรโมทที่เดิมหรือย้ายไปโตที่อื่นก็ศึกษาดีๆนะครับ เพราะทุกการเปลี่ยนแปลงมีความเสี่ยงครับ
ขอบคุณครับ
ผู้เขียน
ภูริทัต ว่องพุฒิพงศ์ (Benz)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

10 อันดับคำถาม ที่เค้านิยมจะถามกันโดยมากเวลาสัมภาษณ์งาน

รายนามสถานที่นำหรือสั่งยาแผนปัจจุบันเข้ามาในราชอาณาจักรทั่วประเทศไทย ข้อมูลเดือน กค. 2556

รายชื่อ บริษัทขายเครื่องมือแพทย์ ที่น่าเชื่อถือ(ตอนที่2)