กลยุทธ์สร้างความสุขในองค์กร จาก พี่ Arun Sirichai
กลยุทธ์สร้างความสุขในองค์ก ร
กลยุทธ์แรกคือการสร้างความม ีส่วนร่วม ระหว่างผู้บริหารและผู้ปฏิบ ัติงาน หลายๆครั้งเราพยายามที่จะ
สร ้างองค์กรของเราให้เป็นองค์ กรที่ให้ทุกๆคนเสนอความคิดเ ห็น แต่หลายๆครั้งกลายเป็นการสร ้าง
บรรยากาศที่อึมครึม ไม่มีใครกล้าพูดหรือเสนอควา มคิดเห็น เพราะเมื่อพูดไปมักจะเกิดช่ องว่างระหว่างกัน ผมมีไอเดียของการลดช่องว่าง ระหว่างผู้บริหารกับฝ่ายปฏิ บัติดังนี้ .
1.การให้พนักงานทุกระดับได้ มีโอกาสแสดงความคิดเห็นต่อโ อกาสและอุปสรรคขององค์กร
โดยที่ไม่มีตำแหน่งหรือระดั บเข้ามาเกี่ยวข้อง
2.การให้ผู้บริหารได้มีเวลา ออกมาสัมผัสการทำงานในพื้นท ี่อย่างจริงจังและออกมาฟังผ ลตอบรับจากลูกค้าด้วยตนเอง
ผมมองว่า การที่จะทำให้องค์กรของเราเ ป็นองค์กรแห่งความสุขได้
ต้องอาศัยองค์ประกอบสำคัญหล ายประการซึ่งสามารถแยกองค์ป ระกอบคร่าวๆด้วย 5 S ดังนี้
( reference ตำราสักหน่อยจะได้ดูดีนิสนึ ง)
S ตัวแรก ก็คือ Style of Leader หรือ สไตล์ของผู้นำ ผู้นำต้องมีความแฟร์ในการเป ิดรับฟังความคิดเห็น และในบางครั้งต้องรู้จักการ ทำตัวเป็นผู้ตามที่ดีด้วย สรุปคือองค์กรต้องการ Leaders of Sharing นั่นเอง
S ตัวที่สอง คือ Staff หรือ บุคลากรในองค์กร การสร้างองค์กรแห่งความสุข ต้องเป็นความร่วมมือของบุคล ากรทุกคนในองค์กร และต้องคิดเสมอว่าสิ่งที่อย ากได้หรือเสนอนั้นต้องเป็นไ ปเพื่อที่จะทำให้องค์กรหรือ ส่วนรวมดีขึ้น ไม่ใช่เพื่อตอบความต้องการข องตัวเอง แต่องค์กรไม่ได้ก้าวไปข้างห น้านะครับ
S ตัวที่สาม คือ System หรือ ระบบงานต่างๆ ในองค์กร ท่านต้องร่วมกับพนักงานในกา รพิจารณาว่า มีระบบ ขั้นตอนการทำงาน ระเบียบกฎเกณฑ์อะไร ที่เห็นพ้องต้องกันว่า เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นต่อการ ทำให้องค์กรบรรลุเป้าหมายทา งการเงิน และเป็นสิ่งที่ทำให้พนักงาน รู้สึกอึดอัดคับข้องใจก็ต้อ งตัดหรือปรับปรุง และยังไม่มีระบบสวัสดิการอะ ไร ที่เอื้อต่อการเป็นองค์กรแห ่งความสุขบ้าง ท่านต้องช่วยกันสร้างขึ้นมา ทีละเล็กละน้อย ไม่ต้องรีบร้อน แต่ต้องทำ
S ตัวที่สี่ คือ Strategy หรือ กลยุทธ์ ท่านต้องนำเรื่อง องค์กรแห่งความสุข บรรจุไว้ในแผนกลยุทธ์หลักขอ งองค์กร ที่ต้องมีเป้าหมาย ตัวชี้วัดความสุข และแผนกิจกรรมที่เป็นรูปธรร ม ซึ่งควรเป็นแผนงานที่พนักงา นมีส่วนร่วมในการคิด และรับผิดชอบ
S ตัวสุดท้าย คือ Share Value หรือ ค่านิยม วัฒนธรรมองค์กร ตรงนี้เปรียบเสมือนหัวใจสำค ัญขององค์กรแห่งความสุขนะคร ับ เราต้องปลูกฝังลงไปในจิตใต้ สำนึกของพนักงานในองค์กร ให้เห็นความสำคัญ และปฏิบัติตามแนวทางขององค์ กรแห่งความสุข ที่ได้กำหนดขึ้นไว้ร่วมกัน เป็นค่านิยมดีงาม ที่ทุกคนต้องยึดมั่น และคอยพัฒนาปรับปรุงและนำเร ื่องนี้มาปฏิบัติอย่างเป็นร ูปธรรม สุดท้ายนี้สิ่งที่ผมเขียนมา จะทำให้องค์กรของท่านมีความ สุขได้หรือไม่ คงเป็นเพียงไอเดียให้ทุกท่า นนำไปต่อยอดดูนะครับ ขอบคุณที่ให้เวลาในการอ่าน
ข้อคิดดีๆจากพี่ Arun Sirichai
กลยุทธ์แรกคือการสร้างความม
สร
บรรยากาศที่อึมครึม ไม่มีใครกล้าพูดหรือเสนอควา
1.การให้พนักงานทุกระดับได้
โดยที่ไม่มีตำแหน่งหรือระดั
2.การให้ผู้บริหารได้มีเวลา
ผมมองว่า การที่จะทำให้องค์กรของเราเ
ต้องอาศัยองค์ประกอบสำคัญหล
( reference ตำราสักหน่อยจะได้ดูดีนิสนึ
S ตัวแรก ก็คือ Style of Leader หรือ สไตล์ของผู้นำ ผู้นำต้องมีความแฟร์ในการเป
S ตัวที่สอง คือ Staff หรือ บุคลากรในองค์กร การสร้างองค์กรแห่งความสุข ต้องเป็นความร่วมมือของบุคล
S ตัวที่สาม คือ System หรือ ระบบงานต่างๆ ในองค์กร ท่านต้องร่วมกับพนักงานในกา
S ตัวที่สี่ คือ Strategy หรือ กลยุทธ์ ท่านต้องนำเรื่อง องค์กรแห่งความสุข บรรจุไว้ในแผนกลยุทธ์หลักขอ
S ตัวสุดท้าย คือ Share Value หรือ ค่านิยม วัฒนธรรมองค์กร ตรงนี้เปรียบเสมือนหัวใจสำค
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น