Sharing from พี่ขีด(Credit Pharm Connection)
PC : สวัสดีกับเดือนที่ร้อนที่สุดของเมืองไทย แต่เป็นเดือนที่Targetน้อยที่สุดในรอบปี(แต่ก็ปิดไม่ได้เหมือนเดิม)
วันนี้เรามาเจอกูรู หนุ่มหล่อคนเดิมของเราอีกครั้งนะครับ
พบกับ พี่ขีด ภก.ธาตรี แสงทวีปทวีกิจ
วันนี้เราจะมาคุยกับพี่ขีดในประเด็นที่ว่า
"ในมุมมองของmanager ผู้แทนแบบไหนที่มีโอกาสpromoteครับ"
ขีด : ผู้แทนที่มีคุณสมบัติที่ใกล้เคียงกับตำแหน่งที่กำลังหาอยู่ครับ หรือมองว่าสามารถพัฒนาได้ครับถ้ายังขาดในบางส่วน เช่น
ตำแหน่ง Product Manager(PM) ผู้แทนควรมีแววให้เห็นว่าคุณทำสิ่งเหล่านี้ได้:
1.เป็นคนที่เข้าใจผลิตภัณฑ์อย่างถ่องแท้ สามารถคิดเชิงกลยุทธ์ได้ SWOT Analysis
2. มีความเข้าใจใน buying process ได้ดี ทำให้สามารถ ทำ brand plan ที่ดีได้ ชี้ให้คนเห็นเป้าหมายได้
3. มีความเข้าใจธุรกิจ ใช้ 4P ในการทำตลาดได้อย่างเหมาะสม
4.สามารถทำ product training พูดง่ายๆคือสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นนำไป deliver ให้เป้าหมายได้
5.มี planning ที่ดีและการ forecast ที่แม่นยำ
ในส่วนของตำแหน่ง Sales Manager(SM) ผู้แทนควรมีทักษะเช่น:
1.มี coaching skill อันเป็น skill สำคัญของ manager พัฒนาได้จากการเป็น mentor รวมถึงการเป็น role model
2. เป็นคนที่มี resource management ที่ดี ในแง่ของคน,เวลา,เงิน priority ได้ดี เข้ากับคนได้เพราะต้องco-operateกับหลายแผนก
3.มี analytical skill ในแง่ของตลาด,คน รวมถึงต้องมีวิสัยทัศน์ในการประเมินสถานการณ์และการพัฒนาคน เพราะ SMเก่งๆจะสร้างเด็กเก่งออกมาได้มาก
4.มีความเป็น team สูง กล้าตัดสินใจในเรื่อง คน,เงิน,เวลา
PC : แล้วปกติคนที่พร้อมจะpromoteควรมีskillอะไรบ้างครับ
ขีด : โดยคุณสมบัติพื้นฐานที่ควรมีในตำแหน่งผู้จัดการคือ:
1. result focus
2. lead self lead others ถ้าทำไม่ได้ พอพบปัญหาก็จบ
3. will to win สูงกว่าเด็กอื่น
4.ต้องมีความอยากที่จะเป็นด้วย ไม่ใช่ promote ตามคำบอกของหัวหน้า สุดท้ายไม่มีความสุข
โดยทั้งหมดมองจากการทำงานที่ผ่านมาและวิธีการสัมภาษณ์ที่ดี ก็สามารถเลือกคนที่ถูกได้ครับ, โดยถ้าบริษัทไหนมี แผนพัฒนาคนอย่างเป็นระบบ ชี้จุดอ่อนแข็งมีการประเมินผล มีการติดตามที่ดี ก็จะพัฒนาคนมาเพื่อ promote ได้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น