Case Study - การบริหารวงชีวิตผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยม (Product Life Cycle Management)

Case Study - การบริหารวงชีวิตผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยม (Product Life Cycle Management) ของ Adalat - ยาลดความดันโลหิต กลุ่ม Calcium Channel Blocker - ชื่อสามัญว่า Nifedipine... ผลิตภัณฑ์ของ Bayer เยอรมัน

Adalat ถูก launch ครั้งแรกเมื่อปี 1975 ในรูปแบบแคปซูลที่ทานวันละ 3 ครั้ง โดยมี Indication แรกคือ รักษาอาการเจ็บหน้าอกเนื่องจากหัวใจขาดเลือด (Angina Pectoris) 
ในช่วงที่ทำตลาด Adalat มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เรื่อยมา มีการทำเป็นแบบทานวันละ 2 ครั้ง (Retard) , หลังจากมีผู้คนพบวิธีการทำให้ยาค่อยๆปลดปล่อยก็ไปซื้อลิขสิทธ์และพัฒนาเป็นรูปแบบที่ทานวันละครั้งได้ (OROS/GIT) ซึ่งหลังจากพบข้อจำกัดของสิทธิบัตร ก็ได้พัฒนารูปแบบ Coat-Core (CR) ที่มีการใช้กันอยู่ในปัจจุบันซึ่งทานได้วันละครั้งเหมือนกัน

Indication แรกของ Adalat คือ Angina Pectoris แต่ไม่นานก็มีนักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่น พบข้อบ่งใช้ในการลดความดันโลหิต ... Bayer ตัดสินใจ focus การทำตลาดกับข้อบ่งใช้นี้ ...ถือเป็น first mover ในตลาดซึ่งสมัยนั้นความดันโลหิตสูงยังเป็นตลาดยาที่ยังไม่ได้ถูกพัฒนามากนัก

กลยุทธ์ของฝ่ายการตลาดที่สำคัญของ Adalat คือ การใช้ TL (Thought Leader) หรือ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ให้มีส่วนร่วมในการพัฒนายาตั้งแต่ต้น และใช้งานวิจัยทางคลินิค ที่ช่วยให้เกิดความมั่นใจกับผลิตภัณฑ์จนถึงทุกวันนี้

Credit : เภสัชกรการตลาด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

10 อันดับคำถาม ที่เค้านิยมจะถามกันโดยมากเวลาสัมภาษณ์งาน

รายนามสถานที่นำหรือสั่งยาแผนปัจจุบันเข้ามาในราชอาณาจักรทั่วประเทศไทย ข้อมูลเดือน กค. 2556

รายชื่อ บริษัทขายเครื่องมือแพทย์ ที่น่าเชื่อถือ(ตอนที่2)