Case Study - การบริหารวงชีวิตผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยม (Product Life Cycle Management)
Case Study - การบริหารวงชีวิตผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยม (Product Life Cycle Management) ของ Adalat - ยาลดความดันโลหิต กลุ่ม Calcium Channel Blocker - ชื่อสามัญว่า Nifedipine... ผลิตภัณฑ์ของ Bayer เยอรมัน
Adalat ถูก launch ครั้งแรกเมื่อปี 1975 ในรูปแบบแคปซูลที่ทานวันละ 3 ครั้ง โดยมี Indication แรกคือ รักษาอาการเจ็บหน้าอกเนื่องจากหัวใจขาดเลือด (Angina Pectoris)
ในช่วงที่ทำตลาด Adalat มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เรื่อยมา มีการทำเป็นแบบทานวันละ 2 ครั้ง (Retard) , หลังจากมีผู้คนพบวิธีการทำให้ยาค่อยๆปลดปล่อยก็ไปซื้อลิขสิทธ์และพัฒนาเป็นรูปแบบที่ทานวันละครั้งได้ (OROS/GIT) ซึ่งหลังจากพบข้อจำกัดของสิทธิบัตร ก็ได้พัฒนารูปแบบ Coat-Core (CR) ที่มีการใช้กันอยู่ในปัจจุบันซึ่งทานได้วันละครั้งเหมือนกัน
Indication แรกของ Adalat คือ Angina Pectoris แต่ไม่นานก็มีนักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่น พบข้อบ่งใช้ในการลดความดันโลหิต ... Bayer ตัดสินใจ focus การทำตลาดกับข้อบ่งใช้นี้ ...ถือเป็น first mover ในตลาดซึ่งสมัยนั้นความดันโลหิตสูงยังเป็นตลาดยาที่ยังไม่ได้ถูกพัฒนามากนัก
กลยุทธ์ของฝ่ายการตลาดที่สำคัญของ Adalat คือ การใช้ TL (Thought Leader) หรือ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ให้มีส่วนร่วมในการพัฒนายาตั้งแต่ต้น และใช้งานวิจัยทางคลินิค ที่ช่วยให้เกิดความมั่นใจกับผลิตภัณฑ์จนถึงทุกวันนี้
Credit : เภสัชกรการตลาด
Adalat ถูก launch ครั้งแรกเมื่อปี 1975 ในรูปแบบแคปซูลที่ทานวันละ 3 ครั้ง โดยมี Indication แรกคือ รักษาอาการเจ็บหน้าอกเนื่องจากหัวใจขาดเลือด (Angina Pectoris)
ในช่วงที่ทำตลาด Adalat มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เรื่อยมา มีการทำเป็นแบบทานวันละ 2 ครั้ง (Retard) , หลังจากมีผู้คนพบวิธีการทำให้ยาค่อยๆปลดปล่อยก็ไปซื้อลิขสิทธ์และพัฒนาเป็นรูปแบบที่ทานวันละครั้งได้ (OROS/GIT) ซึ่งหลังจากพบข้อจำกัดของสิทธิบัตร ก็ได้พัฒนารูปแบบ Coat-Core (CR) ที่มีการใช้กันอยู่ในปัจจุบันซึ่งทานได้วันละครั้งเหมือนกัน
Indication แรกของ Adalat คือ Angina Pectoris แต่ไม่นานก็มีนักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่น พบข้อบ่งใช้ในการลดความดันโลหิต ... Bayer ตัดสินใจ focus การทำตลาดกับข้อบ่งใช้นี้ ...ถือเป็น first mover ในตลาดซึ่งสมัยนั้นความดันโลหิตสูงยังเป็นตลาดยาที่ยังไม่ได้ถูกพัฒนามากนัก
กลยุทธ์ของฝ่ายการตลาดที่สำคัญของ Adalat คือ การใช้ TL (Thought Leader) หรือ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ให้มีส่วนร่วมในการพัฒนายาตั้งแต่ต้น และใช้งานวิจัยทางคลินิค ที่ช่วยให้เกิดความมั่นใจกับผลิตภัณฑ์จนถึงทุกวันนี้
Credit : เภสัชกรการตลาด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น