The top 10 pharma companies by 2013 revenue




เรียงลำดับบริษัทยา จากผลประกอบการจากข้อมูลที่รายงานในตลาดหลักทรัพย์...
จะเห็นว่าอันดับ 1 ไม่ใช่บริษัทใหญ่ที่เราคุ้นเคยอย่าง Pfizer แต่กลายเป็น J&J แทน แถมคนส่วนใหญ่ในบ้านเรา พอพูดถึง J&J ก็กลับนึกไปถึงแป้งกับสบู่เสียนั่น

ถ้าพูดถึงยา บ้านเราจะคุ้นชินกับ Janssen-cilag มากกว่า J&J ซึ่งที่จริงแล้ว J&J ถือเป็นชื่อใหญ่ 
ปีที่ผ่านมาตัวยาที่โตมากๆ ของ J&J เห็นจะเป็นยารักษาโรคปวดข้อ rheumatoid arthritis ที่ชื่อว่า Remicade และยาต้าน HIV นามว่า Prezista นอกจากนี้ยังมียารักษาสะเก็ดเงิน Stelara ที่มูลค่าเข็มละเป็นหลักแสน, Xarelto ยาต้านการแข็งตัวของเกล็ดเลือด และ Zytica ยารักษามะเร็งต่อมลูกหมาก

ฟาก Novartis เห็นจะมีเรื่องของยาที่กำลังจะหมด Patent อยู่หลายตัว อย่างยาลดความดัน Blockbuster ที่ชื่อ Diovan ซึ่งผมเคยเขียนบทความเล่าให้ฟังไปแล้วถึงความเป็นสุดยอดตัวยาที่บริหาร life cycle ได้ยอดเยี่ยม แล้วก็ยังมี Gleevec ยานวัตกรรมตัวนึงที่ใช้ในการรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาว และ Afinitor ยามะเร็งที่กำลังใกล้จะหมดสิทธิบัตร

ได้ข่าวแว่วๆ ว่าแผนกวัคซีนกับยาสัตว์ของ Novartis ผลประกอบการไม่ค่อยดี งานนี้เลยมีลุ้นละครับว่าจะเกิดการตัดขายทอดตลาดอีกหรือไม่...

มาดูที่สาม Roche ถ้าให้นึกถึงภาพแรกของบริษัท ก็เห็นจะเป็นกลุ่มยามะเร็ง Herceptin, Avastin และ Xeloda

Roche ดูเหมือนจะเป็นบริษัทที่มีอนาคตที่สดใส เพราะเห็นตัวยาใน Pipeline ที่เตรียมออกมามีมากถึงกว่า 60 ตัว สิ่งที่น่าจะพอทำให้ Roche พอจะเป็นกังวลก็เห็นจะเป็นยากลุ่ม Biosimilar ซึ่งก็คล้ายๆยา Generic ของยาชีวะสังเคราะห์ทั้งหลายนี่หละครับ

เอ้อ...และมีอีกข่าวที่ดูเหมือนฝรั่งก็ดูกังวลกับ Roche เพราะมีข่าวที่ว่าได้สูญเสียหัวหน้าทีมวิจัยที่ช่วยพัฒนายามานาน ซึ่งได้ลาออกไปอยู่กับ Google ...สงสัยคงจะได้ลุ้นว่า Google จะเอานักวิจัยยาไปช่วยทำอะไร ซึ่งมันต้องเจ๋งมากแน่ๆ แต่ที่ฝรั่งกังวลเรื่องนี้ แสดงว่าจริงๆแล้วฝรั่งก็เชื่อในเรื่องตัวบุคคลอยู่มากเหมือนกัน

อันดับสี่ Pfizer หลังจากที่ตัดขายสินค้ากลุ่ม Nutrition และ ยาสัตว์ไปเมื่อปีก่อน บริษัทฯพยายามจะเข้าไป focus กับยานวัตกรรมให้มากขึ้น ถึงแม้ว่ายาลดไขมัน Lipitor จะไม่ได้มียอดขายที่ฟู่ฟ่าอย่างที่เคยเป็น แต่ก็มียาตัวอื่นทดแทน อย่างเช่น ยากันชัก Lyrica และยังมียาความหวังใหม่อย่าง Xalkori ยารักษามะเร็งปอด Xeljanz ยาต้านการอักเสบ

ลำดับ 5 บริษัทยาจากฝรั่งเศส Sanofi ซึ่งถึงแม้ว่าจะยังอยู่ใน Top 5 แต่สถานการณ์ของบริษัทดูเหมือนจะต้องเจอกับ Threat หลายอย่าง อย่างเช่น กรณี Plavix ยาต้านการแข็งตัวของเกล็ดเลือด ซึ่งเป็น Megablockbuster ได้หมดสิทธิบัตรตั้งแต่ปี 2012 ..ซึ่งก็เห็นจะมีอินซูลินรักษาเบาหวาน Lantus ที่พอจะทำยอดขายเป็นเนื้อเป็นหนังได้ แต่ก็คงได้ไม่นาน เพราะเร็วๆ นี้ Novo Nordis จะมียาตัวใหม่มาสู้แบบซึ่งๆหน้ากับ Lantus

คงเล่ากันคร่าวๆ แต่เพียงนี้
ข้อมูลตกหล่นหรือผิดพลาดประการใด รบกวนช่วยติติงและแนะนำด้วยนะครับ

Credit เภสัชกรการตลาด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

10 อันดับคำถาม ที่เค้านิยมจะถามกันโดยมากเวลาสัมภาษณ์งาน

รายนามสถานที่นำหรือสั่งยาแผนปัจจุบันเข้ามาในราชอาณาจักรทั่วประเทศไทย ข้อมูลเดือน กค. 2556

รายชื่อ บริษัทขายเครื่องมือแพทย์ ที่น่าเชื่อถือ(ตอนที่2)