บทเรียนจากแคมเปญการตลาดยาที่น่าสนใจ
บทเรียนจากแคมเปญการตลาดยาที่น่ าสนใจ
เป็นอย่างไรบ้างครับ กับบทความของผมที่หยิบยกตัวอย่า งแคมเปญการตลาดที่น่าสนใจมาให้ล องพิจารณาดูตั้งแต่เมื่อต้นสัปด าห์
แคมเปญส่วนใหญ่ เป็นแคมเปญที่ได้รับรางวัลจากนิ ตยสารทางการตลาดชั้นนำในอเมริกา ผมเลยขอประมวลมาให้พวกเราได้ลอง ยล ไม่ทราบว่าได้บทเรียนอะไรกันบ้า ง แต่สำหรับผม มี 3 หัวข้อใหญ่ที่เราน่าจะพิจารณานะ ครับ
1. Key Visual มีความสำคัญมากต่อการสื่อสารตลา ดยา
จากตัวอย่างแคมเปญการตลาดยาในต่างป ระเทศที่เราเห็น เราพบว่าแต่ละแคมเปญจะมี Key Messages ของตัวเองที่ชัดเจน และระบุกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจน ซึ่งนำไปสู่วัตถุประสงค์ทางการส ื่อสารที่ชัดเจน และทำให้สามารถ Key Visual ที่ Impact ไปกับวัตถุประสงค์ทางการสื่อสาร ได้
ซึ่ง Key Visual นี่แหละ มีความสำคัญมากจริงๆ
เอาเป็นว่า แคมเปญที่ได้รับรางวัลส่วนใหญ่ แค่ดู Key Visual แว๊ปเดียวก็รู้แล้วว่าบริษัทฯ ต้องการสื่อสารว่าอะไร
อันที่จริงยาส่วนใหญ่ในบ้านเราก ็จะมี Key Visual ใช้กันอยู่แล้ว
ไม่ว่าจะได้มาจากฝ่ายการตลาดระด ับ Global หรือ Regional เป็นผู้ทำให้
หรือ ถ้าเป็นยาในประเทศก็จะจ้าง agency ช่วยสร้าง key visual ให้ ซึ่งมักจะเป็นภาพถ่ายนำเสนอ Key features ของ Product
หรือที่พอจะเห็นหวือหวาหน่อย เห็นจะเป็นยาฝั่ง Consumer ที่วางขายทาง OTC ด้วย ซึ่งฝั่งนี้มักจะจ้าง Celebrity หรือ ภาพถ่ายคนจริงๆ เพื่อมาประกอบเป็น Key Visual ที่ทำให้เห็นถึงพฤติกรรมหรือ lifestyle ของผู้ใช้ยา
แต่ไม่ว่าที่มาของ Key visual จะมาจากไหน สิ่งที่สำคัญเลยสำหรับการสื่อสา ร ที่นักการตลาดด้านยาจำเป็นต้องพ ิจารณาเลยคือ Key visual นั้น สื่อสารได้ตรงกับความตั้งใจของว ัตถุประสงค์ของการสื่อสารหรือไม ่ หรือ การมีของ Key visual นั้น เป็นแค่การมีเพื่อประดับพื้นที่ โบรชัวร์เท่านั้น
2. แคมเปญ ไม่ได้หมายถึงโฆษณาชิ้นเดียว
จากหลายตัวอย่างที่ผมได้ยกมาให้ เห็น ดูแวปเดียวอาจเข้าใจไปว่า โอ้ว ทำรูป Key visual แค่นี้ก็ทำให้ขายดีได้ ถ้าอย่างนั้น เราจ้าง agency แพงๆ ให้คิด Key visual ให้แล้วติดโฆษณาให้ถี่ๆ ไปเลยดีมั๊ย
ซึ่งถ้าเราคิดอย่างนั้น เราจะเริ่มพลาดแล้วครับ!
อย่าง Pradaxa ต้องการสื่อสารถึงการ Coverage ก็ทำกิจกรรมการตลาดอื่นๆ ที่สื่อสารไปถึงการ coverage ของยาร่วมไปด้วย
อย่าง Axona อาหารสำหรับสมองป้องกันอัลไซเมอ ร์ เมื่อมีภาพ Key Visual ที่ทำให้เห็นว่าเซลล์สมองต้องกา ร Axona แล้ว กิจกรรมการตลาดอื่นๆ ที่บริษัททำ ก็เป็นการทำให้กลุ่มเป้าหมายเห็ นถึงความสัมพันธ์ระหว่างเซลล์สม องกับ Axona
อย่าง Vibativ ซึ่งเป็นยาฆ่าเชื้อที่ต้องการเจ าะตลาดข้อบ่งใช้ใหม่ใน MRSA ก็ทำกิจกรรมทางการตลาดที่เน้นถึ งการสื่อสาร Key Message การใช้ใน MRSA
ถ้าตัวตั้งของกลยุทธ์แน่น น่าจะทำให้เรามั่นใจในวัตถุประส งค์ทางการสื่อสารนะครับ ซึ่งทำให้เราออกแบบแคมเปญที่ทำใ ห้เกิดการเปลี่ยนพฤติกรรมของกลุ ่มเป้าหมายได้
3. แคมเปญการตลาดที่ดี มักคิดนอกกรอบ
ใครจะไปคิดครับ ว่าการหา Key visual ให้กับคอนแทคเลนส์ที่ใส่แล้วไม่ ต้องถอดเลย 30 วัน คือ การเอาภาพคนเข้านอนที่ไม่ได้ใส่ ชุดนอนมาเป็นภาพโฆษณา
หรือ ใครจะไปคิดครับว่า ยา Amitiza ซึ่งเป็นยาแก้ท้องผูกที่ต้องใช้ ใบสั่งแพทย์สั่งยา จะมีการนำเอกสารกำกับยาของตัวเอ งทำเป็น Shelf dispenser แล้วนำไปติดบนชั้นวางขายไฟเบอร์ เพื่อช่วยทำให้ถ่าย (ในอเมริกาเค้าทำได้นะครับ การให้ข้อมูลยากับผู้บริโภคโดยต รง)
อุตสาหกรรมยาเป็นอุตสาหกรรมที่ม ีการควบคุมมากที่สุดอย่างหนึ่ง
ด้วยเหตุผลเพราะว่า ยามีคุณอนันต์ และมีโทษมหันต์โดยเช่นกัน
จึงทำให้ช่องทางในการสื่อสารทาง การตลาดนั้นถูกจำกัด ไม่กว้าง ไม่หลากหลาย เหมือนกับอุตสาหกรรมอาหาร หรือ สินค้าเพื่อผู้บริโภค
อย่างไรก็ดี เพราะด้วยข้อจำกัดนี่แหละครับ ที่น่าจะเป็นโจทย์ให้นักการตลาด ยา ได้ลองคิดซ้อนหลายชั้นหน่อย เพื่อหาไอเดียการสื่อสารที่เข้า ถึงกลุ่่มเป้าหมายได้
ซึ่งเวลาผมได้ยินเรื่องข้อจำกัด ทำให้ผมมักจะนึกไปถึงเรื่องราวข องอุตสาหกรรมภาพยนต์ในประเทศอิห ร่าน ที่มีข้้อจำกัดในการถ่ายภาพมากม าย มีการเซนเซอร์มากกว่าประเทศใดๆ ในโลก เพราะด้วยความที่เป็นประเทศอิสล าม จึงมีข้อต้องห้ามในการถ่ายภาพใน หลายรูปแบบ แต่กลับกลายเป็นว่า ภาพยนตร์จากประเทศอิหร่าน เป็นภาพยนตร์ที่ชนะการประกวดในเ ทศกาลภาพยนตร์นานาชาติมากที่สุด ประเทศหนึ่ง
น่าจะใช้เป็นข้อปลอบใจ ให้คนวงการยาไทยได้ นะครับ
เภสัชกรการตลาด
เป็นอย่างไรบ้างครับ กับบทความของผมที่หยิบยกตัวอย่า
แคมเปญส่วนใหญ่ เป็นแคมเปญที่ได้รับรางวัลจากนิ
1. Key Visual มีความสำคัญมากต่อการสื่อสารตลา
จากตัวอย่างแคมเปญการตลาดยาในต่างป
ซึ่ง Key Visual นี่แหละ มีความสำคัญมากจริงๆ
เอาเป็นว่า แคมเปญที่ได้รับรางวัลส่วนใหญ่ แค่ดู Key Visual แว๊ปเดียวก็รู้แล้วว่าบริษัทฯ ต้องการสื่อสารว่าอะไร
อันที่จริงยาส่วนใหญ่ในบ้านเราก
ไม่ว่าจะได้มาจากฝ่ายการตลาดระด
หรือ ถ้าเป็นยาในประเทศก็จะจ้าง agency ช่วยสร้าง key visual ให้ ซึ่งมักจะเป็นภาพถ่ายนำเสนอ Key features ของ Product
หรือที่พอจะเห็นหวือหวาหน่อย เห็นจะเป็นยาฝั่ง Consumer ที่วางขายทาง OTC ด้วย ซึ่งฝั่งนี้มักจะจ้าง Celebrity หรือ ภาพถ่ายคนจริงๆ เพื่อมาประกอบเป็น Key Visual ที่ทำให้เห็นถึงพฤติกรรมหรือ lifestyle ของผู้ใช้ยา
แต่ไม่ว่าที่มาของ Key visual จะมาจากไหน สิ่งที่สำคัญเลยสำหรับการสื่อสา
2. แคมเปญ ไม่ได้หมายถึงโฆษณาชิ้นเดียว
จากหลายตัวอย่างที่ผมได้ยกมาให้
ซึ่งถ้าเราคิดอย่างนั้น เราจะเริ่มพลาดแล้วครับ!
อย่าง Pradaxa ต้องการสื่อสารถึงการ Coverage ก็ทำกิจกรรมการตลาดอื่นๆ ที่สื่อสารไปถึงการ coverage ของยาร่วมไปด้วย
อย่าง Axona อาหารสำหรับสมองป้องกันอัลไซเมอ
อย่าง Vibativ ซึ่งเป็นยาฆ่าเชื้อที่ต้องการเจ
ถ้าตัวตั้งของกลยุทธ์แน่น น่าจะทำให้เรามั่นใจในวัตถุประส
3. แคมเปญการตลาดที่ดี มักคิดนอกกรอบ
ใครจะไปคิดครับ ว่าการหา Key visual ให้กับคอนแทคเลนส์ที่ใส่แล้วไม่
หรือ ใครจะไปคิดครับว่า ยา Amitiza ซึ่งเป็นยาแก้ท้องผูกที่ต้องใช้
อุตสาหกรรมยาเป็นอุตสาหกรรมที่ม
ด้วยเหตุผลเพราะว่า ยามีคุณอนันต์ และมีโทษมหันต์โดยเช่นกัน
จึงทำให้ช่องทางในการสื่อสารทาง
อย่างไรก็ดี เพราะด้วยข้อจำกัดนี่แหละครับ ที่น่าจะเป็นโจทย์ให้นักการตลาด
ซึ่งเวลาผมได้ยินเรื่องข้อจำกัด
น่าจะใช้เป็นข้อปลอบใจ ให้คนวงการยาไทยได้ นะครับ
เภสัชกรการตลาด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น